Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012


      Mối tình sét đánh của ca nương Bạch Vân

      Ngày ấy... cách đây khoảng 30 năm rồi, năm 1982, Lê Thị Bạch Vân mới tốt nghiệp Đại học Văn hoá Hà Nội. Trong khi chờ xin việc làm ở Thủ đô, để kiếm sống trong thời buổi khó khăn- lạm phát của đất nước tăng như phi mã, cô sinh viên trẻ tranh thủ đi buôn đường dài tít tận Sơn La xa xôi. Nàng mang vải satanh đen lên huyện biên giới Sông Mã để bán, đổi hàng cho bà con dân tộc.
      Từ mờ sáng, hoạ sỹ  Lê Quân (chồng nữ sỹ Đoàn Thị Lam Luyến) anh trai Bạch Vân đèo xe đạp chở Bạch Vân từ ngõ nhỏ Ô Chợ Dừa ra bến xe khách Kim Mã, mua vé cho Vân đi Tây Bắc. Run rủi thế nào, hay tạo hoá sắp đặt mà Vân ngồi ở ghế ngay cửa xe cùng anh chàng nhà báo trẻ tuổi, đẹp giai. Trước khi xe lăn bánh, anh Quân còn nới với theo: Cậu cho tớ gửi cô em đi Sơn La an toàn nhé.
     Bạch Vân và anh chàng nhà báo họ Giang làm quen nhau thật tự nhiên. Chàng khi đó 22 tuổi, tốt nghiệp khoa Văn, Đaị học Tổng hợp Hà Nội, lên Sơn La làm phóng viên thường trú cho một tờ báo lớn của Trung ương. Bởi thế, chuyện dọc đường của họ toàn nói về văn chương, thơ phú. Bạch Vân với chất giọng trầm bổng xứ Nghệ đọc bài thơ Sông Thao của Nguyễn Duy rất truyền cảm:
                                 Sông Thao thêm một lần tôi đến
                                 Thêm một lần tôi đến để rồi đi
                                 Gió cứ thổi trống không ngoài bẵi vắng
                                 Em nhìn tôi để không nói năng gì.
                                 Em ra đi bước chân gìn giữ lắm
                                 Mưa dùng dằng ngọn cỏ ven đê
                                 Thương mến ạ xin đừng buồn em nhé
                                 Dòng nước trôi đi, giọt nước lại rơi về.
Điều ấy, khiến anh chàng nhà báo nọ xúc động, vì anh cũng yêu thích bài thơ này. Và tiếng sét ái tình hình như đã xảy ra ngay sau đó, bàn tay họ bỗng dưng truyền hơi ấm cho nhau từ khi nào chẳng hay. Xe chạy trên quốc lộ 6 xóc nảy bao lần, vô tình khuỷu tay của chàng cứ chạm vào khuôn ngực Mị nương căng phồng của nàng, khiến cả hai rạo rực muốn khám phá thân thể nhau.
    Xe chạy đến thị trấn Mộc Châu khoảng 4 giờ chiều, nhưng hành khách phải ngủ lại đêm, sáng hôm sau xe mới chạy tiếp. Tối hôm đó, trong gian nhà trọ hôi hám ở bến xe, chàng và nàng ôm nhau ngủ ngon lành, thánh thiện, cái rét xứ thảo nguyên cũng dường như tan biến. Trưa hôm sau, họ đến thị xã Sơn La. Chàng nhà báo về văn phòng thường trú, gửi Bạch Vân nghỉ nhờ nhà chị Hà, kỹ sư người Thái, công tác ở Hội Nông dân tỉnh. Buổi tối, cơm nước ở nhà chị  Hà xong, đôi uyên ương đứng ôm nhau tâm sự ngay sau nhà, nhưng chàng không thể tiến xa hơn.
       Phải đến sáng hôm sau, chị Hà đi làm, họ mới có cơ hội làm tình trên chiếc giường đệm bông lau. Đó là cái giây phút tuyệt vời và cũng đớn đau nhất đối với chàng Đông Zoăng. Lần đầu tiên chàng được khám phá thân thể phụ nữ, dục vọng kìm nén bấy lâu được giải toả, chàng thượng phong đi vào chốn bồng lai, nhưng chàng kêu ré lên vì đau, máu chảy xuống đệm...Té ra, chàng đứt “ dây bảo hiểm” để trở thành gã đàn ông đích thực. Nàng là người đàn bà đầu tiên đã “ phá trinh” của chàng.
    Khi màn đêm buông xuống, vì không có khách sạn, nhà nghỉ như bây giờ- chàng và nàng dẫn nhau lên đồi cây cạnh nghĩa trang liệt sỹ nhà tù Sơn La để tiếp tục cuộc mây mưa. Ngày kế tiếp, chàng chia tay Bạch Vân để nàng đi vào huyện Sông Mã rải hàng. Mãi gần một tháng sau đó, từ Sông Mã ra, họ lại dắt nhau lên đồi âu yếm nhau. Với mẫn cảm của người con gái đang yêu, nàng trách chàng nhà báo họ Giang: “ Nụ hôn của anh hình như không còn thắm nồng như buổi đầu tiên”. Nàng về Hà Nội, vài tháng sau đó trở lại Sơn La buôn bán, có ghé thăm chàng và thông báo “ có thai”. Chàng Sở Khanh đón nhận tin “sốc” với thái độ bàng quang, không tin đó là sự thật, bảo nàng tự giải quyết. Bởi trong sâu thẳm tâm khảm, dù gã yêu nàng, nhưng lại không tin những người phụ nữ dễ dãi để can đảm ấy làm vợ.
   Chàng nhà báo họ Giang có kể lại: Sau cú đoạn tình ấy, chắc nàng hận lắm, vài năm sau chàng đến thăm nàng ở ngõ nhỏ, phố nhỏ Hà Nội nhưng lòng Bạch Vân đã băng giá, tìm đến với ca trù- làm Chủ niệm Câu lạc bộ Ca trù Hà Nội
     Hồng Nhan

                                
                                 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét